Hạt chia - Thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh!!!
+

Những lợi ích mà Hạt chia mang lại

Nhỏ nhưng mạnh, hạt chia có nhiều lợi ích (và một số cảnh báo!) Và được nhiều người coi là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh.

1. Hạt chia rất giàu Protein

Hạt chia là một nguồn thực vật tuyệt vời của protein, chứa 4,7 gram protein mỗi ounce. Hạt chia chứa tất cả tám axit amin thiết yếu, hiếm có đối với thực phẩm không phải là động vật và có nhiều chất đạm hơn nhiều loại thực vật khác.

2. Giàu các chất dinh dưỡng khác

Đừng để kích thước nhỏ bé của hạt chia đánh lừa bạn ... hạt chia giống là một nguồn lớn của nhiều chất dinh dưỡng!

Chỉ cần hai muỗng canh (khoảng một ounce) chứa 10 lần Omega-3 của một quả óc chó bằng nhau, sắt nhiều hơn một chén rau bina và một loạt các chất dinh dưỡng khác với số lượng nhỏ hơn. Hạt chia cũng là một nguồn chất béo có lợi, chất xơ và khoảng nhiều chất chống oxy hoá cho mỗi bữa ăn như quả việt quất.

Trong thực tế, hạt chia có chứa mức cao nhất của Omega-3 của bất kỳ hạt nào được biết đến. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng có chứa Alpha Linoleic Acid (ALA) được tìm thấy trong thức ăn thực vật nhưng không phải là docosahexaenoic acid (DHA), dạng có trong cá béo.

Cơ thể có thể chuyển đổi một số ALA sang DHA, nhưng nó là tương đối không hiệu quả trong quá trình này, do đó lý tưởng, chúng ta nên tiêu thụ cả ALA và DHA từ các nguồn thực phẩm.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Có một số tính chất độc đáo của hạt chia làm cho hạt chia có lợi cho tiêu hóa. Hạt chia là nguồn chất xơ tuyệt vời với trọng lượng 11g / ounce. Trong thực tế, trong số 12 gam "carbohydrate" được tìm thấy trong hạt chia, 11 có nguồn gốc từ chất xơ, không tiêu hóa cho cơ thể và không làm tăng lượng đường trong máu hoặc ảnh hưởng đến mức độ insulin như các dạng carbohydrate khác.

Về cơ bản, carbohydrate net trong hạt chia chỉ khoảng 1 gram / ounce, làm cho hạt chia là thực phẩm ít carb và chất xơ tự nhiên, với một khẩu phần cung cấp lượng chất xơ hàng ngày được đề nghị. Chất xơ này hoạt động như một chất tiền sinh học trong hệ thống tiêu hóa, vì vậy trong khi nó không được tiêu hóa và sử dụng trực tiếp, nó sẽ cung cấp cho vi khuẩn có lợi trong ruột và giúp cải thiện sức khoẻ ruột.

Hạt chia  cũng có một khả năng "gel" độc đáo do hàm lượng chất xơ hòa tan và thực tế lớp vỏ ngoài có tính hydrophilic và có khả năng hấp thụ trên 10x trọng lượng trong chất lỏng. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng hành động gel này cũng xảy ra trong dạ dày, tạo ra một rào cản giữa carbohydrate và các enzyme trong dạ dày làm chậm chuyển đổi carbohydrate thành đường. Điều này có thể giải thích cho một số lợi ích  được báo cáo của hạt chia.

4. Chất ức chế sự thèm ăn tự nhiên

Hạt chia thường được khuyến cáo cho những người đang cố gắng để giảm cân Năng lực của hạt chia để mở rộng và làm chậm tiêu hóa giúp giữ cho một người cảm thấy no lâu hơn.

Ngoài ra, như là một nguồn tốt của cả hai chất đạm và chất chống oxy hoá, hạt chia có thể hỗ trợ dinh dưỡng cho cơ thể theo những cách khác mà thúc đẩy giảm cân. Do tính chất ưa nước của hạt chia, hạt chia cũng thúc đẩy sự hydrat hóa, điều quan trọng để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Mặc dù nghiên cứu hỗn hợp về khả năng của mình để trực tiếp thúc đẩy giảm cân, nhưng các chuyên gia dường như đồng ý rằng hạt chia là một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

5. Tăng cường năng lượng và độ bền

Người Maya và người Aztec ban đầu đã sử dụng hạt chia cho năng lượng và các lợi ích bền bỉ của chúng. Hạt chia được biết đến như là "Thực phẩm Ấn Độ Đang chạy" và các chiến binh và vận động viên thường tiêu thụ một gel hạt Chia trước sự kiện để duy trì năng lượng và sức chịu đựng.

Trong thực tế, một nghiên cứu, thấy rằng một gel Chia đã được hiệu quả như đồ uống năng lượng để duy trì hiệu suất thể thao. Trong nghiên cứu, người tham gia được chia thành hai nhóm. Một nhóm được cho uống năng lượng, và một loại đồ uống năng lượng khác / chia xẻ gel. Những người tham gia đã hoàn thành các hoạt động khác nhau và các hoạt động bền bỉ và kết quả của họ đã được so sánh. Nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt về kết quả giữa hai nhóm và kết luận rằng hạt chia có hiệu quả như thức uống năng lượng trong việc thúc đẩy hoạt động thể thao.

Nếu bạn thực sự muốn tối ưu hóa hiệu suất, hãy thử làm thức uống tự nhiên tự nhiên này và thêm hạt chia cho một số lợi ích bổ sung!

6. Linh hoạt và dễ sử dụng

Hạt chia có thể dễ dàng thêm vào nhiều thực phẩm và đồ uống. Hạt chia có thể được sử dụng toàn bộ và thậm chí có thể phục vụ như là một quả trứng thay thế trong công thức nấu ăn. Không giống như một số "siêu thực phẩm" như tảo Spirulina, hạt chia không có hương vị mạnh mẽ và có thể dễ dàng sử dụng trong các công thức nấu ăn và bổ sung vào nước thơm mà không ảnh hưởng đến hương vị.

Tôi luôn luôn giữ một túi lớn hạt chia trên tay để sử dụng trong các công thức nấu ăn và thêm vào thực phẩm.

Một Chú ý: Phytic Acid

Giống như tất cả các loại hạt, chia hạt có chứa các hợp chất được gọi là phytates ngăn chặn sự hấp thu của một số chất dinh dưỡng. Những chất chống lại chất dinh dưỡng là lý do khiến nhiều nền văn hoá cổ xưa ngâm và lên men ngũ cốc và hạt trước khi ăn chúng.

Hạt chia tự nhiên không gluten và là một nguồn tốt của nhiều chất dinh dưỡng, như sieuthihat đã giải thích ở trên. Mặc dù hạt chia có chứa chất chống lại chất dinh dưỡng nhưng hạt chia không chứa hàm lượng cao như nhiều hạt khác. Cũng có một số bằng chứng rằng ngâm và rửa các hạt có thể giúp làm giảm mức độ của các hợp chất này.

Vì tôi thường sử dụng hạt chia làm chất làm đặc hoặc thêm vào chế độ ăn kiêng và không phải là phần cốt lõi của bữa ăn, tôi không lo lắng quá nhiều về chất phytate của hạt chia.

Làm thế nào để sử dụng hạt Chia

Chia hạt có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn khác nhau và thêm vào các loại thực phẩm yêu thích. Tùy thuộc vào kết cấu bạn muốn thực hiện, có một số cách để sử dụng chúng:

Ngâm nước

Hầu hết các nguồn khuyên ngâm hạt chia để có lợi nhất. Vì hạt chia ưa nước, hạt chia sẽ thu hút nước trong cơ thể nếu không ngâm hoặc thêm vào chất lỏng, vì vậy nếu bạn không muốn ngâm chúng, tốt nhất nên uống nhiều chất lỏng sau khi tiêu thụ hạt chia.

Ground Up / Bột

Một cách khác để sử dụng chúng trong công thức nấu ăn là nghiền chúng thành bột mịn. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn sử dụng chúng làm chất làm đặc hoặc muốn đạt được các lợi ích mà không thay đổi cấu trúc của thực phẩm. Cũng có một số bằng chứng rằng cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ hạt Chia khi hạt chia được bột trước khi ăn.

Whole

Nếu bổ sung trực tiếp vào thực phẩm hoặc các công thức nấu ăn có chứa chất lỏng, trước tiên không ngâm hoặc xay hạt chia. Hạt chia có thể được bổ sung trực tiếp vào các loại nước giải khát, súp, đồ uống, hoặc thậm chí là các món thịt để làm dày mà không cần ngâm trước.